VieTeX

Chương trình soạn thảo TeX

Gói lệnh dethi.sty phiên bản 3.2

Posted by nhdien on 05/02/2017

Tôi đã sửa lỗi trong bản này và cập nhật lại:
Gói lệnh dethi.sty 3.2
đã hoàn thiện rất nhiều so với phiên bản 3.1. Nội dung dưới đây tôi đã sửa trong gói lệnh, liệt kê một số thay đổi:
1. Gói lệnh dùng một tệp duy nhất dethi.sty:
– nhưng cách gọi tùy chọn \usepackage[baithi]{dethi} vẫn như cũ như các ví dụ của phiên bản cũ.
– Gọi tùy chọn \usepackage[baitap]{dethi} vẫn như các ví dụ cũ, chỉ thêm vào hai khai báo gói lệnh trước khai báo trên:
\usepackage{shortlst}
\usepackage{enumitem}
Chú ý: Những ví dụ cũ chỉ cần chép tệp dethi.sty vào đó là được, không cần hai tệp baithi.sty và baitap.sty (Có thể xóa chúng đi).
2. Phân bổ các phương án trong câu hỏi ngẫu nhiên phương án đúng; có thể chỉ soạn phương án đầu tiên là đúng gói lệnh tự phân tán đều theo các câu hỏi.
3. Số câu hỏi có thể dùng đến số lượng trên 600 câu một đề thi.
4. Gói lệnh dùng cho đề thi trắc nghiệm rất tốt, tôi sẽ viết hướng dẫn cụ thể về vấn đề này trong một tệp riêng sau về các vấn đề:
– Các đầu ra của đáp án;
– Các đầu ra của phiếu thi;
– Đáp án và lời giải;
– Soạn thảo đề thi trực tiếp hay gián tiếp tương tác PDF và TeX;
– Lấy các câu hỏi trong kho với mức Biết-Hiểu-Vận dụng-Phân tích-Tổng hợp;
– Sử dụng hình và bảng; các vị trí của chúng trong đề thi, vị trí thư mục,…;
– Bố trí thư viện các tệp câu hỏi và gọi vào đề thi mới;
– Mỗi vấn đề đều có ví  dụ cụ thể.
– và ….
Tệp nguồn bạn lấy ở đây.
Xem trước hướng dẫn:dethihelp32

38 Responses to “Gói lệnh dethi.sty phiên bản 3.2”

  1. Nguyễn Văn Minh said

    Thưa thày, có thể viết: “F(x) là nguyên hàm của f(x) trên tập X nếu F'(x)=f(x), x\in X, trong đó X là một khoảng, đoạn hoặc nửa khoảng, nửa đoạn” được không ạ? Tại sao? E cảm ơn.

    • nhdien said

      Em hỏi kiến thức hay gõ TeX, nếu kiến thức thì tra và mở sách ra chứ đừng sáng tạo, cái này có lâu lắm rồi, còn gõ TeX thì thêm $ vào môi trường toán.

      • Nguyễn Văn Minh said

        1) Em muốn hỏi về kiến thức. Vì em đọc sách thì có sách viết X là khoảng, có sách viết X là bao gồm cả đoạn, nửa đoạn và nửa khoảng.
        2) Em định nghĩa môi trường mới bằng \newenvironment{vidu} nhưng kết quả lại không đánh số, thày cho em hỏi muốn đánh số thì thêm gì vào sau đó, chẳng hạn em muốn đánh số theo chương, mục thì như thế nào? Em cảm ơn.

      • nhdien said

        Muốn có môi trường đánh số thì dùng lệnh \newtheorem ra môi trường. Cần nghiên cứu kỹ lệnh này nhé đừng hỏi những liên quan về nó khi bạn chưa học hết.

  2. Bui Thanh Cuong said

    Chào thầy cho em hỏi.
    Thầy hướng dẫn cách cài gói lệnh dethi.sty vào hệ thống Texlive như thế nào?
    Em cảm ơn thầy.

    • nhdien said

      Tốt nhất không cài gì cả mà dùng trực tiếp gói lệnh trên thư mục tệp đề thi và câu hỏi, còn cài thì tham khảo cài gói lệnh của TeXLive, tôi lại không dùng loại này, chỉ dùng MiKTeX thôi.

  3. Huy Đức said

    Em đang tập chèn hình vào tex nhưng thiếu mất gói xcolor.sty. Em chưa tìm được gói lệnh này. Kính nhờ thầy chỉ giúp ạ.

  4. navu said

    Thầy ơi, định dạng tiêu đề của đề thi có sửa lại theo ý của người dùng được không?

  5. trần Vinh Hợp said

    Thưa thầy, em sử dụng gói này nhưng có vẻ là hai lệnh \hovaten và \sobaodanh không hoạt động ạ, thành ra đề thi không có hai dòng Họ và tên, Số báo danh, kính mong thầy chỉ dẫn ạ

    • nhdien said

      Lệnh vẫn hoạt động nhưng ở phiếu thi, trực tiếp trên đề ra để tôi lấy lại, vì nghĩ đề có thể dùng nhiều lần (có thể tôi bỏ đi) tôi sẽ xem lại và cập nhật lại như cũ.

  6. Hoàng Anh said

    Em thưa thầy, em sử dụng gói dethi 3.2 làm đề tự luận thì gặp lỗi “Missing number, treated as zero”. Em thử biên dịch các file mẫu tự luận của thầy thì cũng đều gặp lỗi này ạ. Em xin hỏi thầy khắc phục thế nào ạ? Em cảm ơn thầy.

    • nhdien said

      Tôi biết có lỗi này, nhưng lâu không gặp, quên cách sửa, không phải do TeX mà do cài đặt chưa đầy đủ thôi.

  7. Quy Bui said

    Thưa thầy. Khi em muốn làm bộ câu hỏi bằng gói dethi.sty phiên bản 3.2 và muốn được thầy gợi ý hai vấn đề:
    1. Em dùng bộ câu hỏi riêng trên từng file (phân chia theo chủ đề) và dùng lệnh gọi vào \selectallproblems Tuy nhiên em muốn khóa từng chủ đề để không tráo lẫn các câu hỏi từng chủ đề với nhau em dùng môi trường \begin{block} \selectallproblems …. \end{block} thì không biên dịch được. Em buộc phải dùng cách khác là dùng nhiều môi trương \begin{vnmultiplechoice} … \end{vnmultiplechoice}. Như vậy có cách nào dùng một môi trường vnmultichoice và trong đó dùng môi trường block hay không?
    2. Em làm bộ câu hỏi với môi trường vnmultiplechoice và muốn hiển thị lời giải, tuy nhiên vì đáp án chia ba cột nên nhìn mất mĩ quan (nếu không hiển thị lời giải mà chỉ hiện thị đáp án thì rất đẹp). Vậy có cách nào để đáp án hiển thị hết trang để lời giải đẹp hơn không?
    Mong thầy gợi ý và em sẽ tự tìm hiểu thêm. Cám ơn thầy!

    • nhdien said

      Em đã dùng gói lệnh dethi 3.2 thì có đầy đủ rồi
      1. Môi trường block dùng được, nếu bị lỗi khi lấy vào thì dùng lệnh lấy số lượng câu hỏi.
      2. Cái này có rồi không phụ thuộc vào đáp án. Xem hướng dẫn sử dụng và các tệp ví dụ …f1-tex hoặc f2-tex đều được.
      3. Khát vọng lớn thì phải học nhiều và thành thạo nhé.
      2.

  8. Huỳnh Thanh Tiến said

    Thưa Thầy, em có một đề xuất mong Thầy xem xét: gói dethi.sty do Thầy cải tiến là phần mềm đảo đề thi tối ưu nhất mà em từng gặp.một cấu trúc soạn câu hỏi có dạng:

    \begin{question}
    ……
    \datcot\bonpa
    {\sai{……}}
    {\dung{…….}}
    {\sai{……}}
    {\sai{……}}
    \loigiai{……..}
    \end{question}
    Em mong Thầy có thể bổ sung thêm cấu trúc bên Ex_Test.

    \begin{ex}
    …………………………………
    \boncot{\True ……..}{……..}{……}{…….}
    \begin{sol}…..\end{sol}
    \end{ex}

    Mục đích là sử dụng toàn bộ ngân hàng câu hỏi đã soạn bên Ex_Test do Thầy Trần Anh Tuấn đề sướng vào chương trình đảo đề của gói Dethi.sty

    Với năng lực của Thầy, làm điều này không khó, chỉ mong Thầy ra tay giúp để giáo viên các em có cơ hội có thể sử dụng gói dethi.sty vào đảo đề cả ngân hàng trắc nghiệm câu hỏi bên Ex_Test cả Dethi. Có duy nhất một ngân hàng câu hỏi thống nhất.

    Bên Thầy Châu Ngọc Hùng nghiên cứu dùng VBA trong word để chuyển cấu trúc Ex sang Dethi nhưng cách này vẫn không phải là phương án tốt; vì khi đó có tới 2 bộ ngân hàng câu hỏi trùng lặp.

    Mong Thầy Hữu Điển xem xét, ra tay giúp đỡ, được sử dụng cả hai ngân hàng câu hỏi vào đảo đề gói dethi thì tuyệt vời, còn gì bằng nữa.

    Em chân thành cảm ơn Thầy, cùng với tất cả những gì Thầy đã đóng góp cho cộng đồng latex Việt Nam, Chúc Thầy sức khỏe, thành công.

    • nhdien said

      Cám ơn đã sử dụng phần mềm này.
      Hình như vấn đề này có người làm rồi, mặt khác mẫu đề Ex_test gần giống với đề của tôi, nhưng nhiều chỗ không chuẩn khi đưa vào đảo đề và đảo phương án, đáp án, đưa hình vào cũng như vậy. Bạn chữa lại định dạng theo của tôi cũng nhanh thôi. Tôi sẽ chỉ ra sự sửa đổi này trong tài liệu sắp tới.

  9. Quyền said

    Cho em hỏi là như thế nào để soạn được kiểu liệt kê câu hỏi kiểu
    \begin{enumerate}[{\textbf{Câu}} \bfseries 1.\enspace]
    \tightlist
    \item Hàm số $y=\dfrac{1}{3}x^3-2x^2+3x-2$ nghịch biến trên khoảng
    \begin{tabbing}
    \= A. $\left(-\infty ; 1\right)$\hspace{3cm}
    \= B. $\left(3;+\infty\right)$\hspace{3cm}
    \= C. $(1;3)$\hspace{3cm}
    \= D. $(1;+\infty)$
    \end{tabbing}
    \item Hàm số $y=-x^3+3x+2$ đồng biến trên khoảng
    \begin{tabbing}
    \= A. $(-\infty;-1)$\hspace{3cm}
    \= B. $(1;+\infty)$\hspace{3cm}
    \= C. $(-\infty; 1)$\hspace{3cm}
    \= D. $(-1;1)$
    \end{tabbing}
    Mà dùng \begin{tabbing} nó thẳng hàng đáp án của các câu được ạ!

    • nhdien said

      Bạn mới học đến môi trường tabbing, không nên dùng môi trường này! mà dùng môi trường itemize, enumerate hoặc desription xem lại sách đi nhé, ví dụ \item{A.}…..

  10. Thu Thủy said

    Em chạy tập tin 08de-tienganh-2009-f2 em thấy phần tiêu đề bị lệch. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

  11. Dạ, vấn đề em nói là như trong file
    https://nhdien.files.wordpress.com/2017/01/dethidaiso2017.pdf
    của Thầy thì đề bài và đáp án không khớp với nhau.

    * Ví dụ trong mã đề 100 có các câu: 251, 305 có nội dung y chang nhau

    “Biết rằng đường thẳng $y=−2x+2$ cắt đồ thị hàm số $y=x^3+x+2$ tại điểm duy nhất; kí hiệu $(x_0;y_0)% là tọa độ của điểm đó. Tìm $y_0$.”

    nhưng đáp án chương trình đưa ra không giống nhau (251A–>$y_0=4$, 305D–>$y_0=0$).

    * Tương tự, cũng câu hỏi trên thì trong mã đề 101 đáp án chương trình đưa ra là (17B–>$y_0=2$,144B–>$y_0=-1$).

    Mong nhận được phản hồi của Thầy.

    • nhdien said

      Bạn kiểm tra đầu vào, vì lấy ví dụ tôi cho ra mấy tệp có đề giống nhau với mã câu hỏi khác nhau nên đều lấy vào cho nó nhiều câu hỏi thôi, tôi không kiếm đâu ra nhiều câu hỏi như vậy để thử. Bạn làm việc của bạ đi thử 60 câu có đúng không? còn những ví dụ là tham khảo chạy chương trình chứ để làm đề mẫu đâu. Bạn tư duy theo mẫu lâu rồi không khá được đâu!!!!

    • nhdien said

      Xin lỗi phiên bản 3.2 có vấn đề tôi xem lai.

      • afriendly said

        Bản 3.2 cũ chỉ bị lỗi khi soạn phương án đúng đều là A. Bản mới này đã tốt rồi thầy. Cảm ơn thầy.

  12. afriendly said

    Tôi chạy file mẫu đề tổng hợp thì bị lỗi này.
    //pastebin.com/embed_js/Xw8ycc5k
    Nếu bỏ qua lỗi thì vẫn xuất ra file pdf được bình thường. Từ các phiên bản trước vẫn bị. Tôi đã tìm hiểu nhưng chưa sửa được. Không rõ trên máy thầy có bị lỗi này không. Tôi dùng Miktex 2.9 + Winedit 9.1 trên Windows 10 x86. Cảm ơn thầy.

    • nhdien said

      Có một tệp tổng hợp bị như vậy, bạn bỏ tệp đó đi, cái này sửa được nhưng giải thích hơi dài, có thời gian tôi sẽ sửa sau.

      • afriendly said

        Tôi thử thì các file đề tự luận và tổng hợp hầu hết bị lỗi này. Tôi đã tìm ra cách sửa tạm thời là thêm 3 dòng sau vào ngay trước \end{document}
        \begin{examclosing}
        \centerline{\rule[0.5ex]{2cm}{1pt} HẾT \rule[0.5ex]{2cm}{1pt}}
        \end{examclosing}
        Tôi tạm hiểu là lỗi do không kết thúc được file pdf xuất ra. Mong là thầy có cách khác đẹp hơn.
        Tôi xin góp ý nho nhỏ là: Khi thầy công bố sản phẩm thì đưa vào 1 thư mục mới với các file hoàn thiện để người dùng dễ tìm hiểu hơn; còn những file dự án chưa hoàn thiện thì thôi.
        Cảm ơn thầy vẫn tiếp tục bỏ nhiều công sức cho gói lênh.

      • nhdien said

        Cám ơn, chúc may mắn.

      • afriendly said

        Trong file “vieexamdesign.cls”, dòng 29 thầy đổi \ProvidesClass{examdesign} thành \ProvidesClass{vieexamdesign} để không còn cảnh báo chuyển sang class khác khi biên dịch. Còn thêm vài cảnh báo overfull và “Command \textendash invalid” thì tôi không tìm thấy vị trí để sửa. Những cảnh báo này gần như không ảnh hưởng kết quả (thực tế thì ta hay bỏ qua cảnh báo) nhưng nó không được “sạch” file nguồn. Đó là tôi biên dịch file đề minh hoạ Toán 2017. Thêm góp ý nho nhỏ để gói lệnh càng hoàn thiện. Chào thầy.

      • nhdien said

        Cám ơn rất nhiều.

  13. Dạ phương án đúng vẫn đúng dù có thay đổi theo trật tự nào đi nữa. Vấn đề là trật tự trong đề bài và đáp án không khớp với nhau sẽ gây khó trong phần chấm bài hoặc hướng dẫn cho học sinh.

    Em có chạy lại các file tex ví dụ mà Thầy gửi kèm gói lệnh (3.2) cũng bị tương tự cả trong tùy chọn baithi và baitap.

    Mong Thầy hướng dẫn thêm.

    • nhdien said

      Mỗi lần chạy một đáp án riêng, nên khi chạy ra tệp PDF thì lưu ra chỗ khác và đó là 1 đề, bạn muốn làm 1 đề thi cho cả lớp với đề trắc nghiệm là vô nghĩa vì chúng chép của nhau. Bạn không hiểu triết lý làm đề trắc nghiệm. Bạn làm đề thì dùng tệp có ..-f1-… có tùy chọn từ 1 bản như vậy ra 100 đề và 100 đáp án, nếu bạn muốn cố định thì làm bằng MS word thì tiện hơn. Hãy hỏi bạn khác dùng chương trình của tôi thế nào nhé.

  14. Trong quá trình sử dụng, em soạn theo phương án đúng luôn là A.
    Và em gặp tình huống bị lỗi là:
    các phương án trong phần đề bài và trong phần đáp án không khớp với nhau, dù phương án đúng vần đúng.

    (Ví dụ: trong phần đề, các phương án là ABCD – đúng là B; nhưng trong phần đáp án là CABD – đúng là C)

    Mong nhận được phản hồi của Thầy.

    Chúc Thầy sức khỏe.

    • nhdien said

      Chương trình đã đảo câu hỏi và phương án, quan trong phương án ấy có đúng không? Không bao giờ trùng với phương án ban đầu về câu hỏi và phương án (như vậy mới in nhiều đề khác nhau từ một đề thi cho mỗi em). Còn làm thế nào cố định như ban đầu thì xem hướng dẫn.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: