VieTeX

Chương trình soạn thảo TeX

Vấn đề truy nhập của Vista dùng MiKTeX

Posted by nhdien on 07/11/2009

Dùng MiKTeX trong hệ điều hành Vista có rất nhiều vấn đề trục trặc các bạn hay hỏi. Trong đó có một cơ chế cho phép truy nhập mà khi biên dịch latex hay đọc DVI bằng yap.exe hay thông báo là Windows API error 5: Access is denied hoặc Windows API error 2: Access is denied.

Đây không phải là lỗi của MiKTeX, VieTeX,… mà do Vista có cơ chế quản lý mới khác với các hệ điều hành từ XP về trước, chặt chẽ hơn. Tôi chưa thử khắc phục lỗi này, nhưng cộng đồng dùng TeX đã có cách chữa bệnh này thông qua mấy bài ở trang diễn đàn sau đây:

Các bài liên quan tới lỗi Windows  API error 5: Access is denied

Bạn thông cảm tôi không dịch ra tiếng Việt được để hết ý, trang diễn đàn này có cơ chế tự dịch qua tiếng Việt bạn tự tìm hiểu xem nhé.
Trong Windows XP cũng có thể gặp vì liên quan tới cơ chế bảo mật của Window.

2 Responses to “Vấn đề truy nhập của Vista dùng MiKTeX”

  1. anhtuanvcu said

    1. Tôi cũng đang gặp vấn đề đó trên win7, lúc đầu tôi cũng nghĩ là do win7 chặn miktex, nhưng khi tôi biên dịch tài liệu đó bằng các editor khác khì không thấy gặp thỗi đó nữa, vậy phải chăng vietex cũng chưa thực sự ổn định trên win 7 cũng như trên vista.
    2. Cũng nhân đây tôi cũng xin hỏi lại Thầy Điển vấn để cấu hình các phím tắt F5,… trên vietex vẫn chưa thực sự ổn đinh, chẳng hạn :
    – nếu để biên dịch latex la F5 (chứ không phải done) thì nếu mở file project thì lại không biên dịch được nếu đang đứng không phải là file main.
    – Nếu để các phím tắt là none, chọn set main open file và ở góc trái project không mở file project nào, chúng ta mở 1 file bất kì thì không thể dùng được Alt+F6(xuất đúng dòng khi xem DVI)
    – Nếu sửa các tùy chọn trong biên dịch latex hoặc dvips,… thì không có tác dụng nó vẫn giữ nguyên tùy chọn mặc định của vietex.
    – Vấn đề project có lần tôi đã hỏi Thầy là nếu tôi đang mở 1 file thành phần project, chẳng hạn như chap01.tex, biện dịch gặp lỗi, ấn E nó thoát về vietex chạy đúng đến dòng bị lỗi nhưng nó lại tự mở thêm 1 file chap01.tex nữa, vậy là sẽ sửa không đúng file cần sửa vì vietex khả năng reload không tốt.
    Vietex là một editor tốt, thân thiện người dùng, nhưng vẫn chưa thực sự ổn định. Tuy nhiên vietex đến thời điểm này vẫn được người dùng ưu tiên lựa chọn.
    Chúc Thầy cuối tuần vui vẻ, mạnh khỏe.

    Trả lời
    Cám ơn đã sử dụng VieTeX và có nhận xét phản hồi những lỗi và khó khăn của người dùng.
    1. Bạn chú ý là VieTeX chỉ là soạn thảo và liên kết với MiKTeX, vì vậy các chương trình biên dịch là của MiKTeX, có thể khi cấu hình gọi lệnh tôi đã hiểu chưa hết các tùy chọn, vấn đề này tôi đã tham khảo rất nhiều chương trình cùng loại. Tôi chưa có Window 7, nhưng Vista thì có nhiều vấn đề quản lý hệ thống như trong diễn đàn họ vạch ra khi dùng MiKTeX. Nếu các chương trình dùng MiKTeX thì lỗi như nhau thôi, có thể dùng PcTeX thì khác không gặp cùng lỗi.
    2. Bạn đã thử các khả năng phím tắt và cửa sổ dự án, tôi chưa gặp tình trạng này, nhưng có nghĩa là không có lỗi này. Ta nên dùng bình thường thôi với cửa sổ dự án và cửa sổ dưới với nhiều chức năng kèm theo và chẳng có liên quan gì đến phím tắt. Phím tắt tôi lập trình theo đúng tiêu chuẩn của Window, khi sai sót xẩy ra có thể là vietex.ini của nó đã sai và không đúng phiên bản của nó. Cách khắc phục là vào thư mục c:\vietex\config xóa tất cả các tệp trong này đi, đóng vietex rồi mới xóa (để cẩn thận các bạn có thể lưu vào chỗ khác) và mở lại VieTeX chương trình tạo lại các tệp theo đúng phiên bản của nó. Bạn mở lại tệp project có tên vietex.vtp ở thư mục gốc và lại dùng bình thường.
    3. Sửa trong tùy chọn và đặt lại đường dẫn phải nhấn nút [apply] xong rồi nhấn [ok] mới có tác dụng. Mọi khả năng cấu hình lại đều phải nhấn nút [Apply].
    4. Chương trình không thể không có lỗi cám ơn các bạn đã dùng rất nhiều, tôi sẽ hoàn thành sớm cuốn hướng dẫn sử dụng thì đáp ứng phần nào thắc mắc của người dùng.

    Một lần nữa cám ơn, tôi xem xét ý kiến của bạn.

Leave a Reply

 
