VieTeX

Chương trình soạn thảo TeX

Phát triển phần mềm VieTeX 2.7

Posted by nhdien on 17/10/2009

Hiện tại VieTeX 2.7 chạy rất ổn định, đã có 2385 lượt người vào lấy về tham khảo theo bộ đếm kho chứa tệp. Với quan điểm giúp các bạn từ người mới dùng, đến các bạn đã quen đều đơn giản và dễ dùng.

Trong tuần qua tôi đã dành thời gian xem xét và tìm hiểu thêm các chức năng ở các chương trình tiên tiến khác, tôi đã cập nhật và làm tốt hơn các chức năng đã có. Tôi cố gắng không thay đổi gì các chức năng đã có, chỉ làm tốt hơn và thay đổi vị trí trong Menu (rất ít). Do vậy tuần qua tôi ít đưa bài về TeX vì không có thời gian. Tôi đã thức hiện cập nhật:
1. Làm nút tô màu nền, màu chữ và đóng khung văn bản, thu xếp lại thanh thứ ba cho hợp lý hơn
vietex281

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Thêm menu block để xử lý các khối chọn, đặc biệt khối chọn theo cột và cắt dán bình thường, để có thể cắt dán theo cột các biểu bảng. Trước đây đã có khi nhấn f4 và dùng mũi tên để chọn, bây giờ thì dễ hơn rất nhiều.
vietex282

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. Một chức năng mới học được từ các chương trình lớn, là tạo ra các clip, là các phần được trính ra từ văn bản đang soạn để nhớ, sưu tâm và dùng ngay hoặc lâu dài.
– Loại clip có đuôi *.vie được treo vào cây dự án và nhấn vào nó thì đưa toàn bộ nội dung ra văn bản. Loại này đã có từ trước, nay làm dễ hơn và lấy ngay vào tệp trên Menu chính.
– Tệp Clip lấy ra và ghi lại được bên cửa sổ project. Khi làm clip này chỉ cần kéo các lệnh vào và nhấn đúp lại nhảy ra văn bản. Có thể làm nhiều clip tệp và mỗi lần như vậy đều lưu danh sách để ReOpen Clip đễ dàng trên menu project,…
vietex283

 

 

 

 

 

 

 

 

4. Rất nhiều chi tiết khác tôi đã sửa và đang test hợp lý nhất.
Tôi đã học được các chức năng của các chương trình khác mà họ bán rất đắt, các bạn có ý tưởng mới nào mách cho tôi để tham khảo và đưa vào dùng tốt hơn, chỉ cần bạn nói ý tưởng cũng đủ.

4 Responses to “Phát triển phần mềm VieTeX 2.7”

  1. jametony said

    Thưa thầy, khi tải vietex về và cấu hình, không hiểu sao nút biên dịch LaTeX không chạy được (biên dịch ra pdf bình thường), em đã cấu hình dẫn tới file latex.exe của MiKTeX nhưng không được.
    Thứ 2 là bản vietex 2.7a không chạy được trên winvista, thầy có thể cho biết cách khắc phục được không ạ?

    Trả lời
    1. Nếu bạn đã biết cấu hình như vậy không chạy được thì do latex.exe khi cài đặt bị làm sao đó, tôi không thấy phản ánh về điều này. Bạn xem cẩn thận lại ở các máy khác xem sao.
    2. Tôi không muốn nói của chương trình của tôi tốt, nhưng Vista không ổn định, vì tôi đang gõ cho bạn trên hệ điều hình Vista đây, một số bạn tôi cũng chạy bình thường, một số thì không cài được, tôi cũng chẳng hiểu tại sao. Bản XP thì chưa thấy lỗi này.

  2. thuthuy said

    Việc chèn hình trong Tex đòi hỏi phải để file hình ở folder đang thực thi. Em thấy, khi bấm chọn nút chèn hình, có thể đưa ra một hộp thoại chỉ ra đường dẫn cho mình tìm tới nơi mà mình để hình (không nhất thiết để trong thư mục chứa văn bản). Như vậy cũng khá hay. Điều này hình như bên winshell cho phép thực hiện.

    Trả lời
    Winshell là chương trình đơn giản nhất không có điều bạn nới, chỉ có bảng khác các chương trình khác, có thể là TeXnicCenter có và chi tiết là khác. Tôi cũng định làm nhưng sợ làm phức tạp người dùng, xây dựng khối đó không nhanh được, cám ơn ý kiến này, bản sau sẽ đáp ứng phần nào.

  3. thuthuy said

    Việc copy trong Vietex nhiều khi không thực hiện được. Em cứ copy một đoạn văn bản, không dán ngay mà gõ một số từ nào đó rồi mới dán, thì khi dán không được đoạn văn bản mà mình đã copy mà chỉ là một kí tự nào đó vừa gõ liền trước đó. Điều này đôi khi bất tiện.

    Trả lời
    Điều bạn phản ánh là đúng, vì khi copy vào bộ nhớ clipboard văn bản mà chưa dán ngay lại gõ vào vài từ, chính là bộ gõ tiếng Việt đã xóa clipboard dùng chung đó (chứ không như winword) và nhớ các ký tự để bỏ dấu vậy bạn paste ra chỉ thấy mấy từ vừa gõ vào. Để khắc phục điều này chỉ có gõ xong rồi mới copy-paste hoặc ngược lại, cắt dán làm ngay, điều này cũng không ảnh hưởng gì khi soạn thảo. Còn làm đồng thời thì để có thời gian xem toàn hệ thống vì vietex 2.7 có chức năng nhớ cả đoạn chọn rồi đâu cũng trở về đó được mục mark–>return selection.

  4. thuthuy said

    Đối với những người mới sử dụng Tex thì việc nhớ lệnh trực tiếp là không đơn giản. Lúc đầu em cũng vậy. Phải dùng thêm, chẳng hạn, Mathtype rồi copy đoạn mã qua TeX. Do vậy, thầy có thể tạo một nút liên kết với chương trình của Mathtype (dùng như Word) để hỗ trợ thêm trong khi soạn thảo.

    Trả lời
    Trong VieTeX có rất nhiều kí hiệu hình ảnh trong 5 thư mục sao và các thanh thư 2 và 3. Dù có dùng Mathtype xong rồi thì người dùng hôm sau còn nhớ gì tới ông thức đó, theo tôi nên học từ từ các ký hiệu và cấu trúc rồi quen. Dùng kiểu hình ảnh chỉ trợ giúp ban đầu thôi, lâu dài thì đó là tai hại cho học TeX. Hiện tại bạn dùng Mathype chép vào bộ nhớ và vào VieTeX dán ra cũng được. Cám ơn bạn tôi lưu ý điều này.

Leave a Reply

 
