VieTeX

Chương trình soạn thảo TeX

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Posted by nhdien on 26/09/2009

G ói lệnh chemsym.sty dùng để thể hiện công thức hóa học đã được tôi lưu ý bài trước. Đặc biệt có lệnh tạo ra ký hiệu hóa học. Còn một bó gói lệnh rất lớn chemtex gồm các gói lệnh gộp lại nhằm mục đích khác nhau như mô tả các cấu trúc hóa học của Hóa hữu cơ và vô cơ như gói carom.sty, aliphat.sty, chemstr.sty,… nhưng phải có thời gian mới tìm hiểu kỹ. Ở đây tôi nói đến một tệp TeX làm bảng tuần hoàn các nguyên tố của Mats Dahlgren có tại

http://www.tug.org/docs/

trong mục LaTeX với tên pertab.tex. Tệp này chỉ cần gói chemsym.sty đã có là dịch được, nhưng biên dịch LaTeX với tiếng Việt  lưu ý là mở chemsym.sty bỏ lệnh  \let\h=\H là được, vì tiếng Việt đã có lệnh này cho dấu hỏi nên gây ra lỗi tiếng Việt. Tôi đã mạo muội dịch qua tiếng Việt và biên dịch các bạn tham khảo và dịch thử theo xem sao nhé. Nếu có khó khăn mail cho tôi để giúp các bạn.

Bạn xem lại bài: chemsym.sty ký hiệu nguyên tố hóa học

Bạn vào đây lấy chemsym.sty và pertab.tex: Lấy tệp bảng nguyên tố hóa học
1. Bạn mở tập zip ra một thư mục.
2. Mở pertab.tex để biên dịch.
3. Biên dịch bằng TeX–>DVI–>PS–>PDF
Trong VieTeX ba nút chuyển tiếp này liền nhau trên thanh thứ nhất, bạn dịch TeX ra DVI rồi nhấn liên tục, rồi nhấn nút Xem bằng View Acrobat cũng ở cạnh đó. Chúc các bạn may mắn.

 

 

2 Responses to “Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học”

  1. Dao Minh said

    Người ta hay phát minh lại cái bánh xe là vậy!

    Trả lời
    Những điều phát biểu hậm hực như thế này đáng lẽ không đáng cho tôi trả lời, nhưng đây cũng là lần đầu tiên và lần cuối cùng tôi đưa câu trả lời lên đây. Vì bạn nhầm lẫn giữa học tập và phát minh, và cách làm khác nhau một vấn đề,… và phổ biến cho người khác biết. Chúc bạn ngủ yên với các Phát minh của mình, tạm biệt.

  2. kyanh said

    how about http://viettug.tuxfamily.org/thread.2289.html#2289 ?

    Trả lời
    Lâu tôi không vào trang của bạn, có thể trước đây đã có người làm rồi, tôi đưa lên đây để cho mọi người tham khảo và học tập cách biên dịch TeX. Không có ý gì về trang của bạn, các bạn khác có thể vào đó tham khảo xem có thực hiện được và như bản của tôi làm không. Tôi không ngại các bạn so sánh thấy cái kém cỏi của mình. Nhân đây tôi cũng nói luôn là một văn bản nước ngoài không phải chỉ có 1 người dịch, còn sự lựa chọn dùng là của người dùng. Bản này có vài chữ tiếng Anh tôi mới tiện làm luôn, chứ các bài khác quá dài thì không có thời gian.

Leave a Reply

 
