VieTeX

Chương trình soạn thảo TeX

Tổng quan phông ký hiệu Toán miễn phí

Posted by nhdien on 24/08/2009

Soạn thảo tài liệu Toán, Lý và Hóa bằng LaTeX trong rất nhiều cái lợi, có một cái lợi không thể bỏ qua đó là ta chủ động chọn phông đẹp cho ký hiệu toán đẹp. Trên Internet có một bài tại địa chỉ

http://tug.ctan.org/tex-archive/info/Free_Math_Font_Survey/
Tổng quan những phông kí hiệu toán miễn phí hiện có. Vì thấy cần thiết bạn Thái Phú Khánh Hòa đã dịch ra tiếng Việt để chúng ta đọc hiểu kỹ hơn. Bạn có thể lấy về tại địa chỉ trên, hoặc bạn có thể lấy tại đây
Tổng quan phông ký hiệu toán miễn phí tiếng Anh
Tổng quan phông ký hiệu toán miễn phí tiếng Việt
Tôi chạy thử trong MiKTeX tiếng Việt, Trong quá trình dịch các phông được lấy vào tự động nhưng không thể kết hợp được phông mathtime, mbtime, mineunial, comicsan, theo chỉ dẫn tôi lấy các gói phông về để kết hợp thì chỉ được mbtime, do kinh nghiệm của tôi chưa đủ. Tuy vậy cũng có vô vàn phông toán cho ta dùng rồi. Để chạy được bản tiếng Việt bạn phải dịch tất cả các tệp ở thư mục vidupdf sau đó mới dịch tệp survey-vn.tex. Để áp dụng bạn chỉ cần chọn 1 gói lệnh phông đó là được. Tôi đưa lại tệp của bạn Thái Phú Khánh Hòa lên đây các bạn tham khảo.

4 Responses to “Tổng quan phông ký hiệu Toán miễn phí”

  1. Kỳ Anh said

    @Phuong, @Thay Dien: việc phân phối các tài liệu của CTAN có các quy tắc và hướng dẫn rõ ràng. Mọi người dành chút thời gian đọc nó thì sẽ đỡ mất công tranh cãi vô ích hơn và cũng tránh được cách làm việc tùy tiện.

    Về VnMiK có mục tiêu riêng và mình không phản hồi bất cứ bình luận nào không nằm trong kênh chính thống của VnMik.

    Chúc vui
    Trả lời
    Xin chào, lâu không gặp Kỳ Anh, tôi có tranh cãi gì đâu VnMiK, vì tôi không có thông tin và sử dụng nó. Còn vấn đề khác liên quan đên tôi đâu đó tôi cũng không biết hết được. Cám ơn quan tâm đến trang web của tôi.

  2. kyanh said

    that breaks the rules, sir🙂

    • Phuong said

      Năm mới nói chuyện cũ: Mình biết kyanh cũng là một người yêu Tex và giỏi Tex. Nhưng có lẽ những điều kyanh viết không được đúng cho lắm. Theo nguyễn tắc: Các tệp mã nguồn mở được dùng miễn phí. Thậm chí người dùng có thể thay đổi các modul của chương trình. Vì thế việc sử dụng và thông báo các sai sót là điều quá nhỏ không ảnh hưởng gì. Và cũng chẳng phá vỡ quy tắc nào cả. Theo thiển nghĩ của mình nếu có phải sửa lại có lẽ thầy Điển chỉ cần thay từ “phân phối” thành “chia sẻ” hoặc “giới thiệu”. Làm vậy thực ra chỉ để thỏa mãn vài người khó tinh và hay bắt bẻ. Đã từng dùng VnMik của bạn kianh. Chương trình hay song thực tế nó cũng chỉ là bản rút gọn của Miktex. Sự ưu việt chẳng qua chỉ là nó “gói gọn” chương trình Tex và Editor. Mong kianh luôn yêu Tex và không ngừng sáng tạo. Đọc những dong trên của Kianh bỗng nhiên mình thấy hơi buồn. Bản Vietex 2.8 dùng tốt trên win vista nếu như bạn tắt bỏ UAC còn trên win XP hay 7 thì quá ư tương thích. Mình nghĩ rằng Vietex không phải là editor “tuyệt vời” nhưng là một editor “tốt” và rất “đáng dùng”. VnMik ưu việt cho người mới học Tex thôi. Đó là vài nhận xét có thể không đúng nhưng là suy nghĩ của mình. Chúc Thầy Điển, kianh Mạnh-Vui-Yêu Tex nhiều.

      Trả lời
      Người đọc đưa nhận xét là chuyện bình thường, tôi thì cần vì còn sửa bài và chương trình đang hoàn thiện. Ở Việt Nam người quan tâm và sử dụng, tuyên truyền TeX rất ít tôi không muốn vì một lý do chẳng đâu vào đâu mà không nói chuyện được với nhau. Tôi đã từ lâu ủng hộ người Việt dùng TeX, phát triển TeX, nhất là người làm khoa học hay làm sách Toán, Lý Hóa,…

      Mỗi người có một cách làm khác nhau để tuyên truyền TeX, tôi chưa dùng vnMik nên cũng không giám so sánh gì, nhưng không phải là không tốt. Vì có bạn đã thư cho tôi là VieTeX về hệ soạn thảo cũng dùng được vnMik khi biên dịch TeX và bạn đó dùng cả 2. Cũng phải nói là hay hoặc tốt đối với bạn có thể người khác lại không quen và thấy khó và không hay, vì vậy tôi không áp đặt ai dùng chương trình của mình mà tự người dùng chọn (trừ học sinh của tôi thì phải dùng chương trình của tôi, nói thật là nhiều học sinh của tôi không dùng, tôi cũng không phân biệt đối sử gì, miễn là kết quả cuối cùng tốt).

      Cũng phải nói là không so sánh chương trình của tôi với vnMik vì Anh KyAnh muốn làm dự án bao hàm cả MiKTeX và soạn thảo sẵn sàng cho người dùng. Còn VieTeX chỉ là hệ soạn thảo Kết hợp với MiKTeX nguyên bản thôi, có so sánh thì với Winshell, Winedt, TexnicCenter, …
      còn pctex thì đã khác rồi gộp cả hệ soạn thảo TeX và biên dịch.

      Người làm nhiều, thực hiện nhiều mới có lỗi và đó là tốt để hoàn thiện hơn, vì xã hội đa dang lắm; tôi không muốn sa đà vào những trao đổi mà người dùng TeX chẳng có lợi hơn, người phát triển TeX lại mất thời gian.

      Cám ơn bạn có nhận xét.

  3. kyanh said

    Do you know the origin of this project? Do you know who T.P.K.H is? And do you know the rules of distribution a CTAN project?

    Trả lời
    Tôi biết Thái Phú Khánh Hòa qua thư từ trao đổi đã lâu, Có gì sai tôi khi thông báo lại và thử nghiệm các sản phẩm của CTAN. Tôi chỉ trao đổi kinh nghiệm và đưa lại nguyên bản cho mọi người tham khảo miễn phí không thay đổi 1 chữ nào. Mà ở đó không thấy thông báo dự án nào khác ngoài CTAN project, cả các tệp tôi lấy về đều theo nguyên tắc phân phối lại bình thường.

Leave a Reply

 
