VieTeX

Chương trình soạn thảo TeX

Sách: Sáng tạo trong giải toán phổ thông

Posted by nhdien on 17/08/2009

Sáng tạo trong giải toán phổ thông

sangtao

Nhà xuất bản Giáo Dục
Năm xuất bản: 2002
Khổ sách: 14,5-20,5
Số trang: 224

Sách đã được ký thuộc bản quyền NXB và tôi, nên tôi không thể đưa toàn bộ nội dung lên đây được, mong các bạn tìm kiếm ở thư Viện và hiệu sách trong cả nước để chụp lại hoặc mua bản mới, tôi chi đưa lời nói đầu và mục lục các bạn tham khảo.

1. Lời nói đầu của cuốn sách 

  Hoạt động thực tiễn và tác phong sáng tạo, 
  đấy là người thầy giỏi trong trường đời.
  Vauvenargues

Học tập và nghiên cứu là hai vấn đề liên quan với nhau. Trong học tập là ta nghiên cứu lại những kết quả đã được tổng kết và đánh giá trong quá trình nghiên cứu nhiều thời gian và nhiều người làm. Nếu chúng ta học tập với thái độ nghiên cứu nghiêm túc những khái niệm và hiểu tường tận nó thì việc học tập lâu quên và để lại ấn tượng đẹp cho môn học đó. Cuốn sách này không hy vọng thể hiện được các ý trên, chỉ nói lên một phần rất nhỏ trong học tập toán thông qua những phương pháp giải với tư duy mới. Những vấn đề chúng tôi đặt ra ở đây liên quan đến hàng loạt bài toán trong chương trình phổ thông. Thông qua việc nghiên cứu các bài tập cụ thể sẽ đưa ra những phương pháp sáng tạo giải toán trong khi học tập. Có thể nói đây là những vấn đề tiếp tục của cuốn sách  Những phương pháp điển hình trong giải toán phổ thông – NXB GD 2001 của cùng tác giả, song ở mức độ cao hơn.

Tác giả đã soạn ra một số phương pháp điển hình giải toán nhằm cung cấp những bài tập hay và những cách giải cơ bản. Cuốn sách này cũng cung cấp cho các bạn 5 phương pháp giải một số lớp bài toán. Những phương pháp trong cuốn sách này ngoài việc cung cấp cách giải, còn cung cấp một phương pháp tư duy trong học toán là tìm tòi và sáng tạo. Nhiều bài toán trong cuốn sách này có thể có những phương pháp giải khác, nhưng để thể hiện các phương pháp và chủ đề của cuốn sách tác giả đã chọn những lời giải tương ứng thích hợp. Người đọc không cần trang bị gì thêm ngoài kiến thức phổ thông và lòng yêu thích toán học.

Nội dung của cuốn sách chia thành 5 chương, mỗi chương thể hiện phương pháp bằng các bài toán cụ thể. Những bài toán trong mỗi chương được chọn lọc và có hệ thống cho rèn luyện tư duy. Mỗi chương có một chủ đề chuyên sâu về phương pháp đang nghiên cứu và mang nội dung toán học cơ bản. Cụ thể mỗi chương có nội dung sau:

Chương 1. Phương pháp lặp. Những bài toán thiết lập bởi một quá trình lặp đi lặp lại nhưng với kết quả là bất biến theo một nghĩa nào đó. Trong thực tế luôn luôn xảy ra một quá trình lặp lại và phổ biến một quy luật nào đó, phương pháp là tìm ra những bất biến trong quá trình hoặc những kết quả hội tụ của quá trình đó.

Chương 2. Phương pháp chọn theo mẫu. Ta đặt ra một mẫu và phân loại mẫu tìm ra quy luật để giải bài toán đó là một phương pháp hữu hiệu trong thực tế. Nhiều bài toán được giải khi ta xét chúng theo một kiểu cách nào đó như tính đối xứng, …

Chương 3. Phương pháp đặc biệt hóa và ngoại lệ. Những trường hợp đặc biệt của bài toán gợi ý cho ta khẳng định kết luận bài toán hoặc hé mở một cách giải trong trường hợp tổng quát.

Chương 4. Phương pháp tổng quát hóa. Mở rộng một bài toán là một cách tư duy toán học rất hay được áp dụng. Nhiều bài toán được mở rộng theo nhiều cách khác nhau, nhưng nó đều có chung một đặc điểm là suy lại từ bài toán trước đây. Nhưng giải một bài toán tổng quát hóa đòi hỏi dùng những công cụ và kiến thức toán học cao hơn.

Chương 5. Phương pháp lập bài toán ngược. Lật ngược bài toán là những ý tưởng khảo sát rất kỹ các khả năng của đề bài. Những bài toán về điều kiện cần và đủ là những điển hình lập bài toán ngược.

Cuốn sách này dành cho học sinh phổ thông yêu toán, học sinh khá giỏi môn toán, các thầy cô giáo, sinh viên đại học khoa tự nhiên và những người yêu thích toán học phổ thông.
Trong biên soạn không thể tránh khỏi sai sót và nhầm lẫn mong bạn đọc cho ý kiến. Mọi góp ý xin gửi về địa chỉ: Nhà xuất bản Giáo dục, 81 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Tác giả cảm ơn Ban biên tập Toán – Nhà xuất bản Giáo dục đã hết sức giúp đỡ để cuốn sách được in ra. Tác giả cảm ơn TSKH Vũ Đình Hòa – Viện Công nghệ thông tin, ông Nguyễn Xuân Bình – Giáo viên Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Tây đã đọc bản thảo và cho nhiều ý kiến giá trị.

Chúc các bạn thành công.
Hà Nội, tháng 5 năm 2002

Nguyễn Hữu Điển

2. Mục lục của cuốn sách

 

2 Responses to “Sách: Sáng tạo trong giải toán phổ thông”

  1. Trần Văn Vũ said

    Xin chào Thầy em đã ra các hiệu sách tìm mà không được.
    Vậy thầy có thể giới thiệu cho em cách mua quyển sách này qua bưu điện được không.
    Em rất cần nó

    Trả lời
    Hiện tại không còn để bán qua bưu điện. Cuốn này xuất bản nhân dịp NXBGD 45 tuổi, hồi đó số lượng xuất bản rất lớn dành để tặng các trường và thày cô nhân kỷ niệm này. EM vào thư viện và hỏi các thày giáo luyện học sinh giỏi thể nào cũng có. Rất tiếc là không giúp gì được em.

  2. baotq said

    Chào thầy! Em được đọc cuốn sách này cách đây mấy năm, hồi còn học phổ thông, quyển sách rất hay và có ích!Em cảm ơn thầy nhiều!

    Trả lời
    Cám ơn nhiều

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: