VieTeX

Chương trình soạn thảo TeX

Loại bỏ những lệnh không dùng trong văn bản LaTeX

Posted by nhdien on 06/06/2009

Do nhu cầu soạn thảo luận án hoặc một tài liệu cần có công thức toán mà nhiều bạn phải dùng đến TeX. Vì không chuyên nên các bạn thường được bạn bè hoặc chép được một mẫu văn bản nào đó, nhất là phần đầu để soạn tiếp. Tôi đã được các bạn nhờ sửa các tài liệu với phần đầu khủng khiếp nhiều lệnh định nghĩa mới mà đến văn bản của bạn thì không dùng nữa. Bạn không biết có bỏ nó được không?

Thực ra một văn bản tốt chỉ dùng các lệnh chuẩn của LaTeX là tốt, còn định nghĩa lại những lệnh tổ hợp và dài thôi. Có nhiều người thích định nghĩa lại như \def\al{\alpha},… thực ra không ngắn hơn bao nhiêu, Với cách trợ giúp của VieTeX về ký hiệu các nút và tự hoàn thành các bạn nên dùng lệnh nguyên gốc. Kể cả môi trường cũng không nên định nghĩa lại như \def\be{\begin{itemize}} và \def\ed{\end{itemize}} rồi dùng lệnh chứ không dùng khối môi trường để có kẹp gấp, thật vô lý, nhưng đó là ý thích của mọi người khác nhau. Nếu tài liệu của bạn dùng TeX đã lấy mẫu của ai đó có khả năng có lệnh chẳng bao giờ dùng trong văn bản của bạn, bạn vẫn để chạy cũng không sao. Tôi chưa thấy gói lệnh phát hiện những lệnh mới định nghĩa mà không dùng trong văn bản được liệt kê ra để chúng ta bỏ đi. Nếu có gói lệnh như vậy thì hay quá và đáng lập trình giúp cho mọi người. Nếu bạn nào biết có gói lệnh như vậy mách với mọi người để sử dụng. Dưới đây tôi chỉ mách bạn loại bỏ lệnh không dùng bằng tay thôi.

1. Phương pháp đặt ký hiệu %: Nếu bạn nghi ngờ lệnh nào định nghĩa không dùng thì bạn đặt % trước lệnh đó như %\def\R{\mathbb R}, rồi biên dịch lại mà không thấy báo lỗi gì thì lệnh này có định nghĩa mà không dùng. Ta cứ làm như vậy với các lệnh nghi ngờ, nếu dịch lại báo lỗi đâu đó trong văn bản điều này có nghĩa lệnh này không bỏ được.

2. Phương pháp tìm kiếm: Bạn bôi đen lệnh rồi nhấn nút tìm kiếm trong VieTeX, nếu không thấy gì nữa thì lệnh đó không dùng, nếu có thì không bỏ được. Đặc biệt tìm trong một dự án nhiều tệp các tệp thì bạn chọn tìm trong dự án (Project) và nếu có trong tệp nào đó nó sẽ liệt kê ra cưa sổ dưới. Ảnh dưới đây là tìm lệnh \R trong dự án luanan.tex như sau:

 loaibolenh

Phương pháp 3. Ý tưởng làm được lệnh như \listfiles liệt kê các tệp  đã dùng thì quá hay. Còn làm đoạn trình lục các định nghĩa trong các tệp có không để báo cáo lại thì có lẽ thực hiện được, nghĩa là thay tìm kiếm bằng tay thì tìm tự động liên tục bằng máy như sưu tập lệnh, nếu có thời gian tôi sẽ làm vào VieTeX.

Chủ yếu người dùng có muốn bỏ các lệnh thừa đi hay không mà thôi. Thường bỏ đi các bạn đừng xóa mà thêm vào trước ký hiệu % là được. Trong soạn thảo tránh xóa hẳn, vì có lúc lại cần lại đoạn đó thì sao.

3 Responses to “Loại bỏ những lệnh không dùng trong văn bản LaTeX”

  1. teppi said

    Em là người dùng rất nhiều ví dụ của thầy, giờ khôgn biết lấy vì dụ ở đâu …

    Cảm ơn thầy, giờ thì em biết người hay khoe mẽ là ai rồi ạ🙂

    • Lister said

      Có thể bạn Teppi không cần những thông tin đó nhưng nó lại rất quý giá với những bạn khác, nhất là những bạn tập tễnh học TeX. Bạn cần phân biệt rõ thế nào là khoe mẽ, thế nào là đóng góp. Mình thấy trang của Thầy rất hữu ích, có rât nhiều thứ mình cần. Người giỏi không phải là người chỉ chê bai người khác mà là người dùng kiến thức để giúp đỡ người khác.

  2. teppi said

    Trong hướng dẫn của thầy thấy dùng tòan những lệnh không chuẩn , sao bây giờ thầy bảo bỏ đi? Sao vừa đánh trống vừa thổi kèn vậy thầy.

    Trả lời:
    Hướng dẫn nào đây? Ngày xưa chưa có VieTeX trợ giúp có thể tôi phải định nghĩa một số lệnh.Không phải là bỏ đi mà những lệnh định nghĩa không dùng trong văn bản của bạn thì bỏ đi, chắc bạn là người tài giỏi, tự mình làm lấy hết, chứ còn người khác thì phải chép các lệnh của người khác nhiều. Tôi đã nói rồi nhiều lệnh tổ hợp dài vẫn phải định nghĩa, điều này cũng không ảnh hưởng trợ giúp liệt kê danh sách (Autocomplete). Khi bạn viết lời góp ý cố chỉ ra ví dụ cụ thể nhé, còn tôi sai, bạn có quyền không học. Bạn đã có gì hay hơn để cho tôi người khác học nhỉ. Bạn giỏi hãy làm gói lệnh giúp mọi người đi, vì tôi gặp nhiều lắm mà cứ phải làm bằng tay (còn tôi vừa đánh trống vừa thổi kèn đã làm phiền bạn nhỉ). Tôi đã gặp trường hợp người biết chút ít hơn người khác về TeX định nghĩa rất nhiều lệnh, làm cho soạn thảo TeX thành bí hiểm đối với người khác, trở thành người tài và khoe mẽ của mình.

Leave a Reply

 
