VieTeX

Chương trình soạn thảo TeX

Cài đặt VieTeX từ đĩa CD

Posted by nhdien on 23/05/2009

Để thuận tiện cho việc cài đặt MiKTeX và VieTeX tôi có soạn ra một CD, Tạm gọi là CD VieTeX. Một số vấn đề cài đặt vướng mắc khi khởi đầu cài đặt tôi giải đáp như sau (CD VieTeX đang để ở trang Web chỗ tôi làm việc, các bạn có thể lấy về, trong đó đang có VieTeX 2.5 và MiKTeX 2.7).

1. Khi đưa CD vào máy, bình thường chương trình Autorun khởi động và ra giao diện để cài đặt (như hình ở dưới).

2. Vì một lý do nào đó như hệ Windows cũ, máy không cài hệ tự động chạy,… cho đĩa vào không thấy phản ứng gì. Lúc này bạn mở thư mục máy tính tới đĩa CD VieTeX và nhấn đúp vào tệp index.html thì giao diện cũng khởi động (như hình ở dưới).

3. Do Windows và hệ duyệt Web có chế độ kiểm tra Virus, khi giao diện mới chạy mà phía bên trái không có thư mục cài đặt, ở phí trên cửa sổ màn hình có vệt vàng cảnh báo, bạn hãy

– Nhấn phím phải vào chỗ vạch vàng ra một menu tương tác

– Chọn Allows…. và nhấn phím trái là xong.

diacd1

4. Nhấn vào biểu tượng cuốn sách mở ra các tiêu đề và các bạn chọn vào các tiêu đề bên trái sẽ mở một trang bên phải, có lời giải thích các chương trình cài đặt. Và các bạn cài theo thứ tự từ trên xuống.

5. Chú ý khi cài MiKTeX chỉ nên cài gói tối thiểu khoảng 80Mb, còn lại thì CD là nơi chứa các gói lệnh và  ta đặt đường dẫn gọi lại như hướng dẫn dùng VieTeX khi cài phông tiếng Việt Unicode.

6. Cài đặt xong nên khởi động lại máy để MiKTeX và VieTeX tạo cấu hình đúng với Windows của bạn.

7. Cấu hình cài đặt chỉ có cài phông Unicode cho tiếng Việt và định lại đường dẫn gọi gói lệnh, VieTeX đặt đường dẫn chương trình cho Acrobat reader, còn các chương trình khác đã được cài mặc định rồi.

8. Trường hợp bạn cài VieTeX không theo thư mục mặc định mà vào một thư mục mới. Khi cài xong chạy chương trình sẽ báo một số lỗi, điều này không có vấn đề gì, vì để cho những người dùng không hiểu về tin học nhiều tôi đã đặt một số cấu hình theo thư mục mặc định. Khi không tìm thấy thư mục chương trình sẽ báo lỗi, từ lần chạy sau sẽ không còn báo lỗi nữa. Nhưng bạn sẽ không thấy thư nục project: Vietex trong cửa sổ dự án. Bạn nên tạo ra một dự án của riêng mình từ menu project. Từ đây bạn mới lấy vào các thư mục kí hiệu toán học, các thư mục các tệp mẫu, … bạn lấy từ menu project–>Folder template,….

9. Rất nhiều chức năng của VieTeX quản lý theo dự án và thư mục như tìm kiếm, biên dịch,…

10. Tôi sẽ giải thích cách dùng của sổ dưới và  của sổ dự án ở một bài khác.

One Response to “Cài đặt VieTeX từ đĩa CD”

  1. tôi muốn doad tài liệu này về máy nhưng không được
    bạn có thể giúp tôi có được tài liệu này không
    thanks .xin gởi qua mail :
    nguyenduyquy07@mail.com

    Trả lời
    Chỗ để tệp này ở trường tôi và băng thông nhỏ.
    Anh không nên lấy vào giờ làm việc mà lấy vào ban đêm, càng muộn càng tốt vì khi đó không ai tham gia trên đường truyền. Tôi quá bận, ngại ra bưu điện, nếu anh ở Hà nội thì đến 2 địa chỉ đều có đĩa này bán. Rất nhiều người ở Hà nội đều Mua đĩa chứ không Load về, có thể cũng gặp khó như anh.
    Máy ở trường tôi có khi nghỉ 1 đợt vài ngày, nếu không lấy được anh phải thử mấy lần vậy.
    Cám ơn Anh đã quan tâm.

Leave a Reply

 
