VieTeX

Chương trình soạn thảo TeX

Thuật ngữ “Phông Unicode”

Posted by nhdien on 20/05/2009

Có người bảo tôi rằng dùng Phông Uncode cho các văn bản mã Unicode đã đúng chưa, có phông ấy không, thú thật là tôi cũng dật mình và dùng theo thói quen của nhiều người. Nếu không chính xác thì thay bằng cái gì thì tôi tìm không ra, nếu nói về phông thì có tên các phông theo các mã khác nhau và tôi đã tra theo Google từ “Phông Unicode” và “Font Unicode” ra vài chục trang Web và mỗi trang hơn hai chục bài có địa chỉ hẳn hoi dùng các thuật ngữ này chứ chả riêng gì tôi. Tôi nghĩ có thể đây là cách gọi tắt đã được phổ dụng rồi. Đáng lẽ nói phông Arial mã Unicode, … để gộp lại chỉ các loại phông có mã Unicode nói chung thì chỉ dùng Phông Unicode mà không chỉ rõ tên của nó là gì.

Nhưng vấn đề ở đây là có người với trình độ hiểu biết đỉnh cao của mình về tin học chê những người dùng thuật ngữ này, thậm chí còn hài hước miệt thị người dùng thuật ngữ này, tuy không đưa ra một giải pháp chấp nhận được nào. Đây cũng là cái bệnh nói dễ làm khó và khoe mẽ trong giới trí thức: Tôi nhớ lại hồi làm một chương trình nhiều người tham gia cuối cùng đi đến phải lập trình bằng ngôn ngữ gì, trước mặt khách Anh thì khoe làm bằng C, Anh thì C++, Anh thì Java,… càng về sau thì ngôn ngữ càng khủng hơn, nhưng người đặt hàng khách được hỏi thì họ chả biết cách khoe mẽ của các Anh là gì,… mà chỉ cần nhanh, đúng hạn, hoạt động như yêu cầu? còn bên trong thế nào họ chẳng quan tâm miễn là được việc tốt nhất. Thế mới biết người dùng và sử dụng quan trọng như thế nào.

Trở lại “Phông Unicode” dùng đã lâu, người dùng có hiểu không? có lẫn với các từ khác không? nếu thay đổi thì làm thế nào? Chữ Unicode có làm cho ta dùng tiếng ta lại chua mấy chữ tây vào, người không hiểu nghe thấy lại bảo học đòi Tây? Chắc người quan tâm đến vấn đề này có giải pháp rồi đây, tôi là một người muốn học hỏi thêm nếu có. Nhận xét này có làm phật ý một ai đó thì hãy đại xá cho tôi.

3 Responses to “Thuật ngữ “Phông Unicode””

  1. kyanh said

    Sao lại xé vấn đề nhỏ thành to, thành một chuyện tranh cãi nhau thế?

    Tôi không có ý nói thầy Điển thế nào kia. Bài viết ở ViệtTUG là series đầu tiên nhân dịp VnTeX của Hàn Thế Thành ra đời bản mới (do tôi có cộng tác với họ), sắp tới sẽ có loạt bài khác nhằm giúp mọi người hình dung rõ cơ chế về font.

    Việc dùng font Unicode, font VNI,.. là cách gọi cho thấy chưa hiểu gì về cơ chế dùng font trong TeX. Cách gọi đó cũng như là gọi “ngày sinh nhật” vậy. AI cũng biết sai mà vẫn dùng.

    Thay vì cố chấp, hãy tự nhận lấy chút sai lầm để bắt đầu một cái tốt đẹp hơn.

    Chào trân trọng.

    Trả lời
    Tôi đã nói rồi đụng chạm đến ai thì xin đại xá. Tôi cũng có sai lầm như bất cứ người khác và đã bàn thì ý kiến của tôi cũng chỉ là chuyện nhỏ, có thể tôi không hiểu hết cái thâm thúy của bạn và còn phải học nhiều. Cám ơn nhận xét của bạn.

    • Tiêu Liên said

      Mã và font chữ là các khái niệm khác nhau. Với người Việt với nhau chắc chả ai bắt bẻ gì. Chỉ sợ Tây nó chê các thầy ạ.

      Trả lời
      Đòi hỏi chính xác là đúng. Nhỡ sau này tin học nước mình vượt tây họ phải sang học tiếng Việt thì thế hệ sau ….

  2. hqt said

    tôi nghĩ là cái thuật ngữ “font unicode” nếu cứ nhìn theo góc độ khoa học thì thấy có vẻ như nhà quê, là tây hóa nửa vời. nhưng sự thật nếu nhìn lại thì sao? chẳng phải là chúng ta đã dùng nhiều thuật ngữ tiếng anh, xen lẫn tiếng việt đó sao? Thiết nghĩ là chúng ta đừng nên quan trọng hóa vấn đề này. có khi nào người đầu tiên sử dụng “phông unicode” lại là một chuyên gia tin học, lúc đang nói chuyện với bạn, do bận uống cà phê nên nói tắt lại không? cách đây không lâu, có thầy khi dạy tin học, còn bắt cả lớp dùng từ case thay cho CPU,… thật sự là điều đó không cần thiết.😀

    Trả lời
    Cám ơn ý kiến của bạn, tôi đồng ý với quan điểm của bạn.

Leave a Reply

 
