VieTeX

Chương trình soạn thảo TeX

Học LaTeX thông qua ví dụ

Posted by nhdien on 26/04/2009

Khởi đầu học LaTeX bao giờ cũng khó khăn, đến một lúc đã thông thạo thì thấy hay và thích dùng. Nhưng vì bận nhiều việc nên đến một lúc lại gặp khó khăn, những ý định không thực hiện được khi soạn thảo. Mà đi tư vấn thì không tức thời ngay được và thế là bỏ luôn. Để mong các bạn sử dụng TeX tốt và học được người khác họ làm thế nào, tôi sẽ đưa các ví dụ của người khác sử dụng LaTeX mong các bạn tìm được trong đó câu hỏi cần học.

Dù mục đích bạn dùng TeX làm gì như: Nghiên cứu, lập trình, sáng tạo ra các gói mới, hay ăn theo LaTeX,…. Hoặc đa số như mọi người dùng LaTeX để soạn thảo Luận án, bài giảng, bài tập, làm chế bản,… thì học tập kinh nghiệm của người khác là quan trọng và định hướng cho ta việc cần học, cần làm. Vì vậy VieTeX 2.7 khi nạp vào đã có sẵn 7 cuốn sách LaTeX hướng dẫn sử dụng. Bạn có thể lấy ra bằng

project–>Folder template –>BookLaTeX

Trong cửa sổ dự án và các bạn mở từng cuốn sách ra và biên dịch. Hướng dẫn biên dịch từng cuốn bạn xem trong

Help–>Practical Help

Trong phiên bản 2.6 và các sách, có hướng dẫn phải dịch thế nào. Tất cả các cuốn sách tôi đã dịch tốt mới khuyên các bạn dùng.

Tại đây tôi sẽ đưa những tài liệu hay ví dụ cũng đã biên dịch và là ví dụ tốt cho các bạn tham khảo, về mặt toán học cũng có ý nghĩa và LaTeX nữa

Cuốn tài liệu tham khảo INFINITY của 3 tác giả Hojoo Lee, Tom Lovering, and Cosmin Pohoa\c t\u a có tại

http://ideahitme.wordpress.com/infinity/

Tôi đã biên dịch trong VieTeX 2.7 rất tốt và kết quả tệp pdf tôi cũng lưu tại đây để bạn xem thử: Infinity.pdf

Cuốn sách này dịch ra 264 trang, mã nguồn TeX  trên 1 vạn dòng, dung lượng trên 500Kb và VieTeX quản lý rất tốt.

Vấn đề này còn tiếp tục và tôi lưu các tệp TeX tại trang Tải xuống.

One Response to “Học LaTeX thông qua ví dụ”

  1. luan said

    Tôi đang học cách sử dụng Latex, thực sự là một khó khăn đối với tôi vì dưới con mắt của tôi, Latex là từ nghe rất lạ. Kính mong cộng đồng giúp tôi làm thế nào để học Latex và tôi phải học như thế nào?
    Trả lời
    Vấn để là học để làm gì, khi cần thiết thì chắc là học được cả thế giới đều dùng cách tự học là chính. Trang web này bạn thấy rất nhiều sách và phần mềm có thể học được.

Leave a Reply

 
